NGUỒN CUNG CĂN HỘ HẠN HẸP, ĐÂU LÀ DỰ ÁN MỞ BÁN TRONG THÁNG 10/2019?

Tin Tức | 19 - 10 - 2019

Số lượng căn hộ và nhà ở liền thổ đủ điều kiện mở bán trong hai tháng qua tăng gấp đôi so với bảy tháng đầu năm.

Dự án căn hộ Eco Green Saigon do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai phát triển

Chỉ trong hai tháng qua, Sở Xây dựng TP. HCM đã xác nhận gần 17.000 căn hộ, biệt thự và nhà liền kề đủ điều kiện mở bán.

Từ tháng 8 đến tháng 10, Sở Xây dựng đã công nhận 18 dự án nhà ở đủ điều kiện mở bán, với tổng số hơn 15.200 căn hộ và 340 nhà liền thổ. 

Ngày 8/10/2019 có thêm một dự án được công bố là 1.115 căn hộ tại khu nhà ở thuộc khu định cư số 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Phúc làm chủ đầu tư. 

Như vậy, số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán trong hơn hai tháng qua đã tăng gấp đôi so với bảy tháng đầu năm. Số liệu tổng hợp từ Sở Xây dựng cho thấy, có 8.800 căn hộ và nhà liền thổ đủ điều kiện mở bán từ đầu năm đến hết tháng 7. 

Thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài trong hơn một năm trở lại đây được cho là nguyên nhân dẫn đến nguồn cung hạn chế ở cả phân khúc căn hộ và nhà liền thổ, khiến cho số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán trong bảy tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán trong hơn hai tháng qua bất ngờ tăng vọt cho thấy các vấn đề liên quan đến thủ tục phê duyệt dự án và xây dựng đã được nới lỏng phần nào. 

Sau một thời gian dài hầu hết các dự án bị tạm ngừng để rà soát các vấn đề pháp lý, đặc biệt là những dự án liên quan đến đất công, cuối tháng 3 vừa qua, TP. HCM đã cho phép 124 dự án bất động sản được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, chính quyền không công bố danh sách những dự án nào được phép tái khởi động. 

Một trong những nút thắt lớn đối với nguồn cung nhà ở là các dự án bất động sản có "dính" đến đất công xen cài như kênh rạch, đường giao thông... có hình dáng bất định, vẫn chưa có hướng giải quyết vì theo luật hiện hành, đất công phải đấu giá. 

  1. HCM cũng đang rà soát các dự án có đất công xen cài để trình Chính phủ xem xét giải quyết. 

Nguồn cung dự án đủ điều kiện mở bán tăng mạnh trong hai tháng qua chủ yếu là do dự án Vinhomes Grand Park. 

Theo Sở Xây dựng, dự án Khu dân cư và Công viên Phước Thiện, hay Vinhomes Grand Park tại Quận 9 có tổng cộng 10.007 căn hộ thuộc 17 toà nhà đủ điều kiện mở bán. 

Dự án có số lượng căn hộ lớn thứ hai đủ điều kiện mở bán là Eco Green Saigon tại Quận 7, với 1.036 căn hộ thuộc phân khu HR-3 và M2.

Ngoài ra còn có 895 căn hộ dự án Natural Poem của Công ty TNHH Lee&Co Vietnam ở quận Bình Tân và 315 căn hộ thuộc dự án chung cư kết hợp với dịch vụ - thương mại tại số 184 Trần Văn Kiều, Phường 10, Quận 6 của Công ty TNHH Gotec Việt Nam. 

Ở phân khúc nhà liền thổ, có hai dự án quy mô vừa ở phường Phú Hữu, Quận 9 là 145 căn nhà liên kế có sân vườn của Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh bất động sản Kim Phát và 147 căn nhà liên kế của Công ty TNHH Đầu tư Thành Phúc. 

Hầu hết các dự án chỉ có một phần đủ điều kiện mở bán. Đơn cử, dự án Saigon Intela có 1.068 căn hộ nhưng chỉ có 217 căn hộ đủ điều kiện mở bán đợt này. 

Nếu tính theo phân khu thì khu Đông, bao gồm Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức chiếm tới 80% nguồn cung mới, trong khi khu trung tâm là Quận 1 và Quận 3 không có dự án nào đủ điều kiện gia nhập thị trường trong hai tháng qua.

Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE, tổng cộng có 21.619 căn hộ chào bán ra thị trường trong chín tháng đầu năm, giảm 3% theo năm; trong đó phần lớn nguồn cung được chào bán trong tháng 7 và 9.

Tình hình tiêu thụ vẫn tốt tại các phân khúc với hơn 90% sản phẩm chào bán được tiêu thụ. Riêng trong quý 3 vừa qua có 13.386 căn bán được, tăng 113% theo năm. Phần lớn số căn hộ bán được ghi nhận tại dự án Vinhomes Grand Park số lượng căn kỷ lục trong một lần mở bán là gần 10.000 căn. 

CBRE dự báo trong ba tháng cuối năm và năm 2020 có thêm khoảng 42.000 căn hộ với các dựán mới chủ yếu từ các quận ven thành phố. Khu vực phía Tây có AIO City, Akari City và D-Homme; và phía Nam với các giai đoạn tiếp theo của Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon và dự án mới là Sunshine Diamond River và Lovera Vista. 

Công ty này cũng dự báo giá sơ cấp sẽ tăng nhẹ, trong đó phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại hai phân khúc này lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm. 

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam: “Năm 2019 với tác động của các chính sách về thị trường bất động sản và thị trường tín dụng đã giúp hạn chế nguồn cung không đủ tiêu chuẩn và tạo điều kiện cho lượng hàng tồn kho được tiêu thụ."

"Thời gian này cũng được chủ đầu tư tận dụng điều chỉnh chiến lược kinh doanh và kế hoạch phát triển quỹ đất và sản phẩm. Với các hoạt động tích cực từ các chủ đầu tư, thị trường được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong các quý tiếp theo”, bà Dung nhận định. 

Theo LEADER